Welcome

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

eBOOK GIUDES


Tổng quan về eBook
1. eBook và sự tiện lợi đối với người đọc
eBook là từ viết tắt của electronic book (sách điện tử). Giống như e-mail (thư điện tử) ebook chỉ có thể dùng các công cụ máy tính như máy vi tính, máy trợ giúp kỹ thuật số cá nhân để xem.
 Bằng những chức năng của máy vi tính và những chương trình hiện nay, người đọc sẽ dễ dàng tra cứu thông tin mà họ đang tìm kiếm. Việc tra cứu thông tin có thể thực hiện ngay trên máy tính cá nhân ở nhà mà không tốn nhiều thời gian như khi đi tìm những cuốn sách thông thường ở thư viện.
 Những ai muốn quan tâm đến những chủ đề mang tính chất riêng tư như các chủ đề về tôn giáo, giới tính... thì họ không còn phải ngại ngùng trước những thái độ dò xét, tò mò của người bán hàng ở các quầy sách.
Đối với cuốn eBook mà tác giả cho phép thì người đọc có thể tải về đọc và nhân thành nhiều bản một cách dễ dàng mà không mất một khoản chi phí nào. Sau đó gửi cuốn eBook đó cho bạn bè hoặc người thân duới dạng email, files trên các dạng lưu trữ điện tử khác…

2. Một số dạng file của eBook
eBook có nhiều định dạng nhưng phổ biến hơn cả là các định dạng:
PRC: Palm Resource File
MOBI: MobiPocket format
EPUB: Open eBook Forum of the International Digital Publishing Forum
PDB: Palm Database File
PDF: Portable Document Format
  
3. eBook: PRC và PDB
-         Trên máy tính để bàn (PC, Desktop) hoặc máy tính xách tay (laptop, notebook):
Để đọc được PRC cần cài phần mềm Mobipocket Reader  (Download V 6.2).
Sau khi cài xong, bạn chỉ cần click đúp vào bất kỳ file ebook dạng PRC hoặc MOBI nào cũng đều có thể đọc được.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng một số phần mềm khác như Kindle for PC hoặc Stanza Desktop…, tuy nhiên Mobipocket Reader vẫn là sự lựa chọn tốt nhất.

-         Trên các thiết bị cầm tay của Apple (Hệ điều hành iOS: iPhone, iPad...) hoặc các thiết bị chạy hệ điều hành Android (Smartphone, Tablet…)
Để đọc được eBook PRC trên các thiết bị này cần sử dụng Kindle App (tải qua Apple Store  hoặc Android Market).
Nếu chưa biết cách cài Kindle, chép file từ máy tính và sử dụng trên điện thoại thì có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết tại đây:

-          Trên các điện thoại khác, java phones…
Với các loại điện thoại các các bạn có thể cài phần mềm Mobipocket Reader tương ứng lên máy của mình để có thể đọc được eBook PRC.
Truy cập http://m.mobipocket.com/ bằng điện thoại để cài đặt.

4. eBook: MOBI
Định dạng file MOBI là định dạng eBook Mobipocket của phần mềm Mobipocket Reader, tương tự như PRC.
Định dạng file PRC cũng giống MOBI, nhưng PRC đặc biệt phục vụ cho các máy chạy PalmOS, vì PalmOS không nhận dạng file nào khác ngoài PRC và PDB.
Để các tập tin ebook có thể chạy được trên hầu hết các thiết bị, người làm eBook thường xuất file dưới dạng PRC, vì vậy sẽ thấy PRC phổ biến hơn MOBI.
Nếu dùng trên máy tính PC hoặc laptop thì không có sự khác biệt giữa 2 loại file này vì Mobipocket Reader có thể đọc được cả PRC lẫn MOBI, thậm chí có thể tự chuyển đổi 2 đuôi file này cho nhau mà không có bất cứ vấn đề gì nếu đó là một tập tin eBook .

5. eBook: EPUB  
Định dạng ePub (electronic publication) là một định dạng file chuẩn được dùng cho việc lưu trữ và đọc ebook trên các thiết bị di động (phổ biến gần đây nhất là iPad, iPhone, điện thoại di động nói chung), được phát triển bởi International Digital Publishing Forum. Đây là định dạng được thiết kế sao cho những văn bản hiển thị trên màn hình có thể được tối ưu hóa cho các thiết bị hiển thị cụ thể được sử dụng bởi người đọc file ePub.
Nói hơi khó hiểu chứ nó giống như khi bạn chỉnh lại kích cỡ cửa sổ hiển thị thì các dòng chữ sẽ được tự động chỉnh lại cho phù hợp với lề phải của trang văn bản, khi hết dòng là tự động xuống dòng mà không “bẻ” (break) cái từ đó ra.
Nếu như bạn là người thường xuyên đọc eBook thì chắc nói đến đây hiểu hết luôn rồi, nó cũng chẳng khác gì so với các loại file như PDF hay PRC. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới dạng file ePub đang được hỗ trợ phát triển rất nhanh, lấn át cả PRC và PDF.
-         Trên máy tính để bàn (PC, Desktop) hoặc máy tính xách tay (laptop, notebook):

Calibre (Windows, Mac, GNU/Linux) 
Stanza (Windows, Mac)
Đây là những phần mềm phổ biến, ngoài ra còn có nhiều phần mềm khác nữa.

-         Trên các thiết bị cầm tay của Apple (Hệ điều hành iOS: iPhone, iPad...) hoặc các thiết bị chạy hệ điều hành Android (Smartphone, Tablet…)
iPhone, iPad… thì có app mặc định của Apple là iBooks đọc được rất tốt (iBooks chỉ đọc mỗi EPUB và PDF thôi, không hỗ trợ PRC).
Ngoài ra Stanza cũng có app cho iOS, tuy nhiên Stanza chạy không được mượt bằng iBooks.


Android thì có thể cài: 

6. eBook: PDF

Định dạng PDF thì đã quá phổ biến rồi nên không cần phải giới thiệu nhiều nữa.
Tuy nhiên, nếu máy bạn hiện vẫn chưa đọc được file PDF thì có thể cài một trong các phần mềm sau:


Chúc mọi người đọc được nhiều sách bổ ích và cùng chia sẻ cho cộng đồng.


Nguồn: Internet